18 ĐIỀU TÔI ƯỚC MỘT AI ĐÓ ĐÃ BẢO VỚI TÔI KHI TÔI 18

18 ĐIỀU TÔI ƯỚC MỘT AI ĐÓ ĐÃ BẢO VỚI TÔI KHI TÔI 18

18 ĐIỀU TÔI ƯỚC MỘT AI ĐÓ ĐÃ BẢO VỚI TÔI KHI TÔI 18


Sáng này, khi tôi đang đọc quyển sách yêu thích của tôi tại một quán coffee trên bãi biển, một cậu bé 18 tuổi ngồi xuống cạnh tôi và nói, “ Đó là một quyển sách hay đúng không?” Và rồi chúng tôi đã bắt đầu trò chuyện.
Cậu bé bảo cậu ta sắp tốt nghiệp Trung học trong vài tuần nữa sau đó liền vào học Cao đẳng trong mùa xuân.
“Nhưng cháu không biết phải làm gì với cuộc đời của cháu,” cậu bé đã nói với tôi như thế.


Và sau đó, với đôi mắt hăng hái và chân thành, cậu bé bắt đầu hỏi tôi thêm nhiều câu hỏi ngay sau đó:
·         “Chú làm nghề gì?”
·         “Khi nào và như thế nào chú đã quyết định cái chú muốn làm?”
·         “Tại sao chú đã làm điều đó? Tại sao chú đã không làm điều khác?”
·         “Có bất cứ điều gì mà chú ước  chú đã làm nó khác đi không?”
·         Vâng, vâng, và vâng vâng…      


Tôi đã trả lời câu hỏi của cậu bé hết mức tôi có thể, và đã cố gắn đưa ra lời khuyên đúng đắn với khoản thời gian mà tôi có. Và sao nửa giờ nói chuyện, cậu bé cảm ơn tôi và chúng tôi tạm biệt.
Nhưng trên đường về nhà tôi đã khá luyến tiếc về cuộc nói chuyện. Cậu bé đã làm tôi nhớ lại chính mình cách đây 10 năm về trước. Vì thế, tôi đã bắt đầu nghĩ về những câu hỏi của cậu bé thêm lần nữa, và tôi bắt đầu liên tưởng về tất cả những điều mà ước gì một ai đó đã nói cho tôi nghe khi tôi 18.
Sau đó, tôi đã suy nghĩ nhiều về những thứ mà có lẽ tôi đã rất muốn bảo với chính mình, nếu như  tôi có thể quay trở lại trong quá khứ khi tôi 18 tuổi để đưa ra những lời khuyên về cuộc sống cho chính bản thân tôi.


1.    Nhìn nhận bản thân từ những sai lầm
Sai lầm dạy bạn những bài học quan trọng. Và sai lầm lớn nhất là khi bạn không dám mắc sai bởi vì bạn quá sợ hãi để phạm sai lầm. Vì vậy, đừng do dự - đừng nghi ngờ bản thân. Trong cuộc sống, hiếm khi cơ hội đến để nắm lấy. Bạn sẽ không bao giờ chắn rằng cơ hội đó sẽ thành công, nhưng bạn luôn chắc một điều rằng nếu bạn không làm điều gì thì nó sẽ vuột mất. Hầu hết thời gian bạn phải sẳn sàng cho điều đó! Và dù cho thế nào, cơ hội nó đến và đi, nó luôn dành cho bạn. Hoặc bạn thành công, hoặc bạn học được nhiều điều. “Win –Win”. Hãy ghi nhớ, nếu bạn không bao giờ nắm bắt cơ hội, bạn sẽ không thể biết cơ hội đó mang đến điều gì cho bạn, và bạn sẽ mãi dặm chân một chỗ.


2. Đừng sợ khó khăn, chọn lựa công việc bạn thích. 
Nếu tôi đưa ra một vài lời khuyên công việc với tôi khi tôi 18, tôi sẽ bảo với tôi rằng đừng dựa vào những ý kiến và những đề nghị của người khác trong việc chọn lựa nghề nghiệp. Tôi sẽ bảo với tôi rằng đừng chạy theo những ngành nghề “hot” kiếm được nhiều tiền. Tôi sẽ bảo với tôi rằng để có sự chọn lựa nghề nghiệp chính xác thì dựa trên một thứ: đó là hãy tìm công việc khó bạn thích làm. Miễn là bạn vẫn giữ được chính bạn, và theo đuổi những giá trị và sự yêu thích, bạn có thể tìm thấy thành công qua niềm say mê. Điều quan trọng hơn, bạn sẽ không phải nhận ra sau vài năm rằng bạn đang làm một công việc chán ghét, và đang tự hỏi “Cái thứ chết tiệt này tôi sẽ làm như thế nào cho 30 năm tếp theo đây?” Vì vậy, nếu bạn buộc chính bạn làm việc chăm chỉ và yêu thích để làm nó mõi phút, không từ bỏ. Bạn sẽ đạt được nó. Bời vì công việc khó thì thực sự không khó khi bạn tập trung bằng niềm say mê của bạn.


3. Đầu tư tiền bạc, sức lực và thời gian
Khi bạn đầu tư cho bạn, bạn sẽ không bao giờ bị mất, dần dần bạn sẽ thay đổi quỹ đạo sống của bạn. Bạn biết rõ chính bạn hơn ai khác. Nhiều thời gian, sức lực và tiền bạc bạn bỏ ra, bạn thu nhận được kiến thức thích đáng và làm chủ cuộc đời bạn.


4. Thường xuyên khám phá ra những ý tưởng mới, những cơ hội mới. 
Sự sợ hãi thất bại đôi khi ngăn bạn trong việc suy nghĩ về những điều mới mẽ. Nhưng trên tất cả, bạn phải vượt qua nó, nó sẽ là một kinh nghiệm giá trị cho bạn. Và với kinh nghiệm và niềm say mê hiện hữu trong bạn, nhiều câu truyện mới sẽ được tạo dựng lên bởi chính bạn. Tìm kiếm những kinh nghiệm mới trong cuộc sống, chia sẽ nó với những người bạn quan tâm.


5. Mài dũa kỷ năng nghề nghiệp. 
Thử xem những luật lệ trong môn karate: Đai đen rõ là ấn tượng hơn đai nâu. Nhưng đai nâu lại hơn đai đỏ.  Chắc chắn là không phải với hầu hết mọi người. Nhớ rằng trong xã hội luôn coi trọng những người có trình độ cao. Những vấn đề khó, nhưng không phải rải rác theo nhiều hướng khác nhau. Vì vậy, thu hẹp trọng tâm vào việc học các kỹ năng nghề nghiệp, thứ liên quan đến công việc của bạn và nắm vững tất cả chúng.


6. Mọi người thường không để ý lắng nghe. Hãy kể cho họ nghe điều bạn suy nghĩ. 
Mọi người sẽ không thể nào biết bạn cảm giác thế nào nếu bạn không nói với họ. Ông chủ của bạn ư? Đúng vậy, ông ấy không biết được bạn đang hi vọng cho một sự thăng tiến trong công việc bởi vì bạn đã không bảo với ông ấy. Một cô gái dễ thương nhưng bạn lại không dám nói chuyện, chỉ bởi vì bạn quá e thẹn. Đúng vậy, bạn cho rằng cô ấy không muốn nói chuyện với bạn, điều đó đơn giản bởi vì bạn không cho cô ấy cơ hội để biết bạn. Trong cuộc sống, bạn cần phải giao tiếp với mọi người. Hãy làm điều đó thường xuyên, bạn trước tiên phải mở lòng mình ra và sẳn sằng là người tiên phong. Bạn hãy bảo với mọi người cái bạn đang thật sự đang suy nghĩ.


7. Quyết định mau lẹ và hành động tức thời
Ngay cả khi bạn đang dự dịnh làm gì đó, hay đang tìm kiếm một cơ hội mới thì một ai đó sẽ luôn chộp lấy điều đó trước bạn. Bạn không thể chỉ ngồi đó và suy nghĩ để thay đổi bất cứ điều gì hay làm cho nó khác đi được. Hãy nhớ rằng, sự khác biệt lớn nhất giữa việc biết phải làm như thế nào và thực sự làm nó là rõ ràng. Sự hiểu biết sẽ là vô dụng nếu bạn không nắm bắt và hành động ngay.


8.Chấp nhận và làm theo sự thay đổi. 
Dù trong tình huống tốt hay xấu, rồi điều đó cũng sẽ qua. Đó là điều mà bạn nên tin tưởng. Theo sự thay đổi, bạn sẽ nhận ra mọi sự thay đổi đều có lí do của nó . Sẽ luôn là không dễ dàng, hay có thể nhận thấy lúc đầu, nhưng nó sẽ thật sự giá trị khi bạn hiểu được sự thay đổi đó.


9. Đừng lo lắng quá nhiều về những điều mà người khác nghĩ về bạn
Điều quan trọng là cái người khác nói hay nghĩ thì không là vấn đề gì cả. Khi tôi 18, tôi để những quan điểm của bạn bè tác động đến những quyết định của tôi. Và khi đó lái tôi ra khỏi những suy nghĩ, những mục tiêu mà tôi đã từng vịn vào. Bây giờ sau 10 năm, tôi nhận ra rằng điều đó thật là ngu ngốc, vì thế tất cả những điều đó đã không còn tác động đến tôi nữa. Trừ khi bạn đang muốn tạo ra một ấn tượng đầu tiên tốt đẹp ( như trong một cuộc phỏng vấn, hay lần hẹn hò đầu tiên…), đừng để những quan điểm của người khác chen vào chính bạn. Cái họ nghĩ và nói về bạn thì không quan trọng.  Điều quan trọng là bạn biết chính bạn thế nào.


10. Luôn trung thực với chính bạn và với mọi người. 
Hãy luôn sống một cuộc sống trung thực, nó sẽ mang đến sự yên bình trong tâm hồn.


11.Hòa đồng với bạn bè và đồng nghiệp
Bạn bè, ông chủ, đồng nghiệp, những người quen sơ. Tất cả những người trong cuộc sống của bạn, bạn nên nói chuyện nhiều với họ. Điều đó mang lại cho bạn nhiều hơn là mất, đặc biệt, công việc và cuộc sống trong tương lai.


12.Ngồi một mình trong bóng tối ít nhất 10 phút mõi ngày
Sử dụng thời gian để suy nghĩ, hoạch định, đắn đo hay mơ mông. Những suy nghĩ tích cực và hiệu quả sẽ hiện ra. Trong sự yên lặng, bạn có thể nghe thấy những suy nghĩ của chính bạn, bạn có thể tìm đến sâu tận bên trong bạn, và bạn có thể tập trung để đưa ra nhưng suy nghĩ đúng.


13.Đặt thật nhiều câu hỏi.
Cuộc phiêu lưu lớn nhất là khả năng học hỏi, để đăt ra những câu hỏi. Đôi khi trong quá trình học hỏi thì việc tìm kiếm mang lại nhiều ý nghĩa hơn cả tìm ra câu trả lời. Những câu trả lời đến từ những người khác, từ sự hiểu biết rộng, từ linh cảm cùng sự khôn ngoan ngay trong bạn. Những câu trả lời đó sẽ không hiện diện nếu bạn không đặt đúng câu hỏi. Do đó, đơn giản từ việc đặt ra câu hỏi là đáp án.


14.Tận dụng những gì bạn có.
Những người bình thường, thường hay kinh ngạc khi họ thấy một người có khuyết tật cơ thể thể hiện niềm hạnh phúc. Sao họ có thể hạnh phúc trong tình trạng như vậy? Có lẽ ít nhất bạn đã từng đặt ra câu hỏi như vậy. Câu trả lới cho điều này là hãy tận dụng những gì bạn có. Stevie Wonder không thể nhìn thấy, vì vậy anh ấy đã sử dụng khả năng nghe của anh ấy trong niềm say mê âm nhạc, và bây giờ anh ấy sở hữu Grammy Awards để chứng minh cho điều cho đó.


15. Hãy sống thực.
Sống một cuộc sống thoải mái, không uổn phí. Không cần phải gây ấn tượng với người khác. Đừng sống chỉ để cố tự gây áp lực cho mình bằng cách cứ nghĩ về sự giàu sang thì đi kèm với những thứ sa sỉ. Quản lý tiền bạc một cách khôn ngoan để đồng tiền không quản lý bạn. Hãy luôn sống thực.


16. Tôn trọng người khác và làm hài lòng mọi người.
Trong cuộc sống hay trong công việc. Tôn trọng những người già, người nhỏ hơn, và những người khác. Không có gào cản biên giới hay phân chia tầng lớp nào mà không đáng để được tôn trọng. Đối xử với mọi người công bằng như nhau. Sự hổ trợ, hướng dẫn, và đóng góp cho người khác là một trong những phần thưởng lớn nhất cho bạn trong cuộc đời.


17.  Nổi trội với cái bạn làm.
Vượt trội với công việc bạn thật sự giỏi. Xây dựng một danh tiếng cho chính bản thân, một danh tiếng xuất sắc phù hợp.


18. Hãy là chính bạn. 
Bạn phải nghe theo con tim bạn mách bảo, và hãy là chính bạn. Một vài trong số chúng ta được sinh ra để là nhạc sĩ – tạo nên những giai điệu trầm hay khuấy động với những nốt nhạc guitar. Một vài thì sinh ra là những thi sĩ – để chạm vào cảm xúc với những vằn điệu tinh tế. Một vài là doanh nhân – để tạo ra sự phát triển và những cơi hội nơi mà những người khác không nhận ra. Vẫn thế, một vài trong chúng ta được sinh ra để là một ai đó hay để làm một điều gì đó. Bất chấp cái bạn quyết định làm là gì, bạn cảm thấy tốt vì đó chính là bạn. Bạn được sinh ra để làm điều đó.  Đừng lãng phí thời gian của bạn với những thứ không dành cho bạn.
Nhưng trên tất cả,cười khi bạn có thể, xin lỗi khi sai, và đừng nuối tiếc về điều gì. Cuộc đời ngắn ngủi, nhưng đầy điều ngạc nhiên. Tận hưởng cuộc hành trình này.
Cũng như, nếu bạn thích bài viết này và đang tìm kiếm những lời khuyên tương tự cho cuộc đời, tình yêu, và bản thân. Tôi đề nghị một quyển sách cho bạn The Road Less Traveled by M.Scott Peck.


Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết này.
Xin chân thành cảm ơn Marc đã đồng ý cho tôi chuyên ngữ nội dung từ bài viết của anh ”18 Things I Wish Someone Told Me When I Was 18”. Nguồn:  www.marcandangel.com

Dat is a seasoned HR professional with over 12 years of experience building strong talent pipelines across agencies and corporate settings. He excels at developing strategic recruitment plans, leading complex projects, and guiding organizations through transformative journeys.