Mô hình tiếp thu kỹ năng của Dreyfus

Tìm hiểu năm giai đoạn mà mọi người trải qua khi họ học các kỹ năng mới.

5 cấp độ tiếp thu/ học hỏi kỹ năng

Tìm hiểu năm giai đoạn mà mọi người trải qua khi họ học các kỹ năng mới.


Tìm hiểu năm giai đoạn mà mọi người trải qua khi họ học các kỹ năng mới.

Khi bạn chịu trách nhiệm phát triển các kỹ năng của mọi người, giống như tất cả những người quản lý con người, điều quan trọng là bạn phải xác định mức độ thành thạo mà họ cần. Điều quan trọng nữa là bạn giúp họ học hỏi và theo dõi sự tiến bộ của họ một cách có hệ thống.

Đây là lý do tại sao Mô hình tiếp thu kỹ năng dành cho người lớn năm giai đoạn của Dreyfus lại hữu ích cho việc đào tạo và phát triển. Nó xác định năm giai đoạn khác nhau mà mọi người phải trải qua khi học các kỹ năng mới.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét từng giai đoạn trong số năm giai đoạn và xem xét cách bạn có thể sử dụng mô hình này để phát triển nhân viên của mình hiệu quả hơn.

Về mô hình

Mô hình tiếp thu kỹ năng của Dreyfus được phát triển vào năm 1980 bởi Stuart và Hubert Dreyfus thông qua nghiên cứu của họ tại Đại học California, Hoa Kỳ.

Nó minh họa năm giai đoạn học tập mà mọi người phải trải qua khi họ có được những kỹ năng mới. Khi một người tiến bộ qua các giai đoạn, khả năng sử dụng kỹ năng của người đó sẽ tăng lên.

Những giai đoạn này là:

  1. Người mới bắt đầu.
  2. Người mới nâng cao.
  3. Có năng lực.
  4. Thành thạo.
  5. Chuyên gia.

Để minh họa từng giai đoạn, tôi đã đưa vào một kịch bản đào tạo. Hãy nhớ rằng mô hình này có thể được áp dụng cho tất cả các khía cạnh phát triển của nhân viên.

1. Người mới bắt đầu

Tất cả mọi người đều bắt đầu quá trình học tập ở cấp độ mới bắt đầu. Tại đây, họ tìm hiểu những thông tin thô sơ và các quy tắc cơ bản để xác định hành động. Không có bối cảnh hay kinh nghiệm quá khứ nào để họ đề cập ở đây và họ không có khả năng đưa ra bất kỳ phán đoán nào.

Vì điều này, người mới có thể không cảm thấy bất kỳ trách nhiệm nào đối với việc học hoặc hành động của mình. Họ tuân theo các quy tắc một cách mù quáng, bởi vì “đó là những gì họ được yêu cầu phải làm”.

Ví dụ: Bạn đang dạy một nhóm người cách sử dụng hệ thống trả lương mới của tổ chức bạn. Ở cấp độ mới bắt đầu, họ biết cách truy cập vào hệ thống và thực hiện các mục cơ bản.

Tuy nhiên, ở cấp độ này, họ không có cách nào để biết phải làm gì nếu có sự cố xảy ra vì thông tin họ đã học không có ngữ cảnh. Ví dụ: nếu chương trình không mở ngay lập tức, họ sẽ không thể tiếp tục vì họ sẽ không hiểu cách chương trình tải hoặc cách chẩn đoán và khắc phục sự cố.

Họ chỉ có thể làm theo các bước chính xác mà họ đã được dạy cho đến nay.

2. Người mới nâng cao

Ở cấp độ Người mới bắt đầu Nâng cao, mọi người bắt đầu áp dụng thông tin đã học vào các tình huống thực tế và các quy tắc bắt đầu có ý nghĩa trong các tình huống khác nhau. Điều này đặt thông tin vào bối cảnh.

Tuy nhiên, họ vẫn không chịu bất kỳ trách nhiệm cá nhân nào về việc mình đang làm vì họ vẫn tuân thủ chặt chẽ các quy tắc và hướng dẫn.

Ví dụ: Các học viên của bạn đã quen với việc thực hiện những việc đơn giản trong hệ thống trả lương và họ đã học cách nhận biết các âm thanh và cảnh báo trên màn hình khác nhau, giúp họ nhận biết bất kỳ vấn đề nào mà hệ thống có thể gặp phải.

Tuy nhiên, ở giai đoạn này, họ chưa đủ hiểu biết để xác định vấn đề nào là quan trọng, vấn đề nào là nhỏ và có thể bỏ qua. Họ xử lý mọi vấn đề với tầm quan trọng như nhau.

Ngoài ra, nếu mắc lỗi, học viên sẽ không cảm thấy đó là lỗi của mình - theo hiểu biết của mình, họ vẫn chưa hiểu biết đầy đủ về hệ thống để tránh sai sót.

3. Có năng lực

Khi mọi người đã đạt đến trình độ thông thạo, họ có thể bắt đầu cảm thấy choáng ngợp trước lượng thông tin liên quan mà họ đã học được. Họ bắt đầu cố gắng sắp xếp thông tin này bằng cách phát triển các thói quen và bằng cách chọn những quy tắc và nhiệm vụ nào là quan trọng nhất để đạt được mục tiêu của mình.

Họ cũng có thể bắt đầu sử dụng kiến ​​thức và kỹ năng của mình để lập những kế hoạch có chủ ý.

Hơn nữa, họ bắt đầu có cảm xúc tham gia vào việc học của mình. Họ chịu trách nhiệm về những sai lầm của mình và khi áp dụng kiến ​​thức và kỹ năng của mình một cách chính xác, họ sẽ cảm thấy phấn chấn trước thành công của mình.

Ví dụ:Tất cả các học viên của bạn đều cảm thấy khá thoải mái khi thực hiện các nhiệm vụ khác nhau trong hệ thống trả lương. Họ biết những nhiệm vụ chính mà họ muốn thành thạo và họ có thể viết kế hoạch học tập của riêng mình để đạt được điều đó. Họ bắt đầu hiểu cách các chức năng nhất định, chẳng hạn như khả năng gửi thông báo đến Bộ phận Kế toán nếu họ có truy vấn, tương tác với chương trình tổng thể như thế nào.

Tuy nhiên, khi họ thực hiện các bài tập khắc phục sự cố cơ bản, họ bắt đầu hiểu rằng họ vẫn chưa biết nhiều đến mức nào. Một số có thể cảm thấy chán nản và choáng ngợp vì họ vẫn còn phải học nhiều điều.

4. Thành thạo

Khi mọi người trở nên thành thạo, việc “tuân theo các quy tắc” một cách máy móc sẽ trở nên chán nản và tẻ nhạt. Vì vậy, họ có thể cân nhắc việc mở rộng hoạt động và thử những điều mới. Tuy nhiên, có khả năng là họ sẽ tiếp tục tuân theo các quy tắc và hướng dẫn đã được thiết lập khi cần thiết.

Họ sẽ bắt đầu dựa vào chẩn đoán trực quan và hiểu biết sâu sắc mà họ thu thập được từ các ví dụ trong thế giới thực và giờ đây họ cũng có thể áp dụng các kỹ năng của mình vào các tình huống đặc biệt, sử dụng khả năng phán đoán của riêng mình.

Ở giai đoạn này, mọi người sẽ biết họ muốn đạt được điều gì từ việc học, nhưng họ vẫn chưa biết cách đạt được những mục tiêu này. Họ vẫn có rất nhiều hành động khả thi mà họ có thể thực hiện và họ vẫn cần thời gian để xem xét cẩn thận từng hành động này.

Ví dụ: Học viên của bạn giờ đây có thể điều hướng thành công trong hệ thống trả lương, mở và làm việc trên nhiều chương trình cùng một lúc.

Khi một quy trình không hoạt động, họ biết cách phân tích các giải pháp khả thi, dựa trên những vấn đề tương tự mà họ đã từng giải quyết trong quá khứ. Họ tham gia sâu vào nhiệm vụ và có thể hình dung cách họ muốn chương trình hoạt động sau khi giải quyết được vấn đề.

Họ vẫn gặp phải sự không chắc chắn khi quyết định sử dụng chiến lược tốt nhất khi nhập lượng lớn dữ liệu hoặc xử lý một quy trình mới. Không có phản ứng hoặc phản hồi nào là tự động ở giai đoạn này. Thay vào đó, họ cân nhắc kỹ lưỡng mọi hành động.

Mặc dù một số người có thể muốn thử một giải pháp sáng tạo để khắc phục vấn đề nhưng nhiều người vẫn sẽ sử dụng giải pháp mà họ đã được dạy.

5. Chuyên gia

Ở giai đoạn cuối cùng này, mọi người có thể thấy những gì cần phải làm và họ biết chính xác những gì cần làm để thực hiện điều đó. Họ sẽ không đưa ra quyết định một cách có ý thức - họ chỉ biết phải làm gì.

Họ không còn dựa vào các quy tắc và hướng dẫn để đưa ra quyết định, thay vào đó họ tin tưởng vào kiến ​​thức của bản thân và khả năng đưa ra giải pháp sáng tạo khi được yêu cầu.

Ví dụ: Các học viên của bạn đã hoàn thành khóa đào tạo và họ rời khỏi chương trình với cảm giác tự tin về khả năng sử dụng hệ thống trả lương của tổ chức bạn để xử lý nhật ký thời gian và báo cáo chi phí một cách hiệu quả.

Khi vấn đề xảy ra, giờ đây họ có thể phân tích từng tình huống và nhận ra liệu trước đây họ có gặp phải tình huống tương tự hay không.

Phần lớn thời gian, trực giác của họ biết phải làm gì và họ hành động nhanh chóng.

Áp dụng mô hình

Mô hình tiếp thu kỹ năng năm giai đoạn rất hữu ích vì nhiều lý do.

Đầu tiên, nó giúp bạn đánh giá xem mọi người có bao nhiêu kiến ​​thức trong các lĩnh vực kỹ năng cụ thể. Mỗi giai đoạn trong số năm giai đoạn có một tập hợp hành vi cụ thể có thể được sử dụng để đánh giá sự tiến bộ. Điều này có thể giúp xác định trình độ hiểu biết của một người và xác định xem họ có kiến ​​thức sâu hơn hay không nhu cầu phát triển.

Mô hình này cũng hữu ích trong việc giúp bạn suy nghĩ về cách tốt nhất để đưa nhân viên của bạn lên “cấp độ tiếp theo”. Ví dụ: nếu bạn biết rằng một người có thể cảm thấy choáng ngợp và kiệt sức khi cô ấy đã đạt đến trình độ thành thạo, bạn có thể sửa đổi quá trình đào tạo của mình để phù hợp với điều này, có thể đưa ra nhiều lời khen ngợi và khuyến khích hơn ở giai đoạn này.

Mô hình này cũng có giá trị trong việc xác định bạn cần nhân viên của mình có kỹ năng như thế nào.

Ví dụ: để nhóm của bạn thực hiện các nhiệm vụ không cốt lõi, họ có thể chỉ cần thành thạo, nghĩa là sẽ lãng phí tài nguyên nếu đào tạo họ đến giai đoạn Chuyên gia.

Tóm ý những điểm chính

Mô hình tiếp thu kỹ năng năm giai đoạn được tạo ra bởi Stuart và Hubert Dreyfus. Mô hình này nêu chi tiết năm giai đoạn học tập mà mọi người phải trải qua khi học các kỹ năng mới.

Mọi người bắt đầu ở giai đoạn Người mới, trong đó họ chỉ cần tuân theo các quy tắc và hướng dẫn. Sau đó, họ tiến tới Người mới bắt đầu nâng cao, trong đó họ áp dụng những gì đã học ở giai đoạn Người mới vào các tình huống thực tế.

Giai đoạn học tập tiếp theo là giai đoạn Năng lực. Ở đây, mọi người có thể bị choáng ngợp vì vẫn còn rất nhiều điều phải học. Sau đó, họ chuyển sang giai đoạn Thành thạo, nơi họ có thể ưu tiên các nhiệm vụ và có cái nhìn rộng hơn về tình huống.

Giai đoạn cuối cùng là Expert. Ở đây, họ không còn dựa vào các quy tắc để đưa ra quyết định và họ có thể hành động mà không cần suy nghĩ hay phân tích.
Dat is a seasoned HR professional with over 12 years of experience building strong talent pipelines across agencies and corporate settings. He excels at developing strategic recruitment plans, leading complex projects, and guiding organizations through transformative journeys.